0941.11.99.00

Cr là gì? Vì sao cần quan tâm Cr trong hoạt động marketing

Cr là gì? Vì sao cần quan tâm Cr trong hoạt động marketing

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi chạy một chiến dịch marketing đều mong muốn đạt được mục tiêu nào đó có lợi như mua hàng, thực hiện cuộc gọi, báo giá, đặt cuộc hẹn. Và để đánh giá một chiến dịch có hiệu quả hay không thì người ta sẽ tính tỷ lệ chuyển đổi, còn được gọi là Cr. Vậy tỷ lệ chuyển đổi là gì? Hãy cùng tìm hiểu kỹ hơn thông qua bài viết sau nhé!

Cr là gì

Bất kỳ doanh nghiệp nào khi chạy một chiến dịch marketing đều mong muốn đạt được mục tiêu nào đó có lợi như mua hàng.

Trước hết bạn cần hiểu “Chuyển đổi là gì”?

Chuyển đổi là cái mà bạn quy định. “Chuyển đổi có thể là mua hàng, nhưng chuyển đổi cũng có thể là cuộc gọi từ điện thoại di động, khách truy cập gửi thông tin liên hệ của mình để có bảng báo giá bảo hiểm hoặc người mua tiềm năng tải xuống báo cáo trắng về khả năng phần mềm của công ty bạn. Hoặc có thể là yêu cầu để biết thêm thông tin hoặc xem trang mô tả nổi bật sản phẩm mới của bạn. Điều đó tùy thuộc vào bạn!’’ .

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Tỷ lệ chuyển đổi Cr được hiểu là tỷ lệ giữa tổng số người dùng vào website trên một mục tiêu cụ thể (Có thể là số người đặt hàng, thanh toán, hay đăng ký thành viên…). Tùy dạng website khác nhau mà chúng ta có thể đặt ra những mục tiêu khác nhau.

Vậy tỷ lệ chuyển đổi sẽ bao gồm:

Cr1 = Số người nhận được email / Số người được gửi = 1900 / 2000 = 95% (đây còn được gọi là tỷ lệ gửi thành công – Delivered rate)

Cr2 = Số người mở email / Số người nhận email = 300 / 1900 = 15,8%

Tới đây nếu bạn nghĩ CR2 đúng như trên thì hơi sai nhé, vì 300 là số lần mở email, không phải số người mở, vì một người có thể mở email nhiều hơn 1 lần. Cho là trung bình 1 người mở 1,01 lần, thì số người mở email sẽ là 300/1,01 = 297

Suy ra Cr2 là 297 / 1900 = 15,6% (mặc dù cũng ngang ngửa con số bên trên và có thể sử dụng thay thế nhau, nhưng điều quan trọng ở đây là hiểu được bản chất con số).

Cr3 = Số người nhấn link / Số người mở email = 20 / 300 = 6,7%

Vậy ta có tới 3 Cr trong phễu email marketing.

Vì sao cần quan tâm Conversion rate trong hoạt động marketing?

Với câu này thì top 10 Google trả lời tương đối đa dạng, có bài còn trả lời không liên quan cho lắm tới câu hỏi. Với mình thì Cr là một chỉ số quan trọng và cần thiết vì:

Căn cứ đánh giá hiệu quả các hoạt động liên quan tới chuyển đổi

Bạn triển khai 1 chiến dịch, kiểu gì thì kiểu, cuối cùng cũng sẽ đánh giá nó là Thành công hay Thất bại. Vậy dựa vào đâu ta biết thành công hay thất bại?

Đó là dựa vào các thang đo thành công được xác định trước khi thực hiện chiến dịch, và Conversion rate là 1 trong số đó.

Nếu chiến dịch được đánh giá là thất bại dựa trên chỉ số Cr, nghĩa là việc tiếp theo bạn cần làm là tối ưu nó, một trong các giải pháp cho việc này là tiến hành thử nghiệm A/B.

Nếu chiến dịch được đánh giá là thành công. Thì sao? Thì tiếp tục tối ưu bằng thử nghiệm A/B, vì bản chất của việc tối ưu là liên tục làm tốt hơn cái hiện tại cho đến khi không tìm được ra cái nào tốt hơn nữa.

Thông thường tỷ lệ chuyển đổi được xác định dựa theo:

  • Mong muốn chủ quan
  • Kinh nghiệm của người triển khai chiến dịch.
  • Tỷ lệ chuẩn trong 1 ngành nào đó.

Một trong 5 yếu tố thúc đẩy tăng trưởng

Gần đây mình có biết thêm về mô hình 5WAYS – 5 lực thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp. Các yếu tố này bao gồm:

  • Số khách hàng tiềm năng
  • Tỷ lệ chuyển đổi
  • Số lượng giao dịch trung bình
  • Doanh thu trung bình mỗi giao dịch
  • Tỷ suất lợi nhuận

Các chỉ số này nhân nhau sẽ ra kết quả về lợi nhuận, nên giá trị của 1 yếu tố thay đổi chỉ cần 10%, cũng có thể dẫn đến thay đổi về lợi nhuận cuối cùng tăng lên đáng kể.

Cr là gì

Gần đây mình có biết thêm về mô hình 5WAYS – 5 lực thúc đẩy sự tăng trưởng của doanh nghiệp.

Các giải pháp tối ưu tỷ lệ chuyển đổi

Mặc dù bài trên có đề cập tới giải pháp, nhưng ở góc độ phương pháp và định hướng hơn là gợi ý cụ thể. Ở đây mình sẽ tổng hợp một số cách mà mình cho là hợp lý, tất nhiên ứng dụng trong việc tối ưu liên quan tới website (sales page, landing page và web e-commerce).

Quá trình tối ưu chuyển đổi không phải nói là làm, phải có trước bao gồm:

Xác định mục tiêu cho trang cần tối ưu.

  • Có tuyên bố giá trị rõ ràng cho khách hàng mục tiêu
  • Xác định rõ phễu bán hàng / marketing liên quan tới trang web
  • Xác định các lý do khiến khách hàng do dự, chần chừ
  • Biết cách thực hiện một a/b testing

Một số cách bạn có thể thử nghiệm kết hợp hoặc tuần tự để cải thiện chuyển đổi.

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho sales page / landing page

  • Ngôn từ trên web đơn giản, rõ ràng, không cần đao to búa lớn
  • Cấu trúc nội dung theo AIDA để thuyết phục khách hàng, nếu làm sales page, bạn có thể xem 13 bước tạo sales page đỉnh cao
  • Tạo niềm tin: chèn liên kết để người đọc dễ dàng xác minh thông tin, trỏ đến các web uy tín, thiết kế web chuyên nghiệp, cập nhật nội dung thường xuyên.-
  • Thông tin xác thực, testimonials đáng tin cậy
  • Loại bỏ yếu tố gây phân tán chú ý
  • So sánh khéo léo với đối thủ

Tối ưu tỷ lệ chuyển đổi cho sản phẩm e-commerce

  • Truy cập vào website dễ dàng, không quá lâu gây nản lòng.
  • Thông tin sản phẩm chi tiết, rõ ràng, trực quan, hình ảnh thu hút.
  • Rõ ràng, thành thật về hàng hóa, giá cả, tình trạng còn hàng
  • Đơn giản các bước mua hàng, giảm số bước phải thực hiện, không điền nhiều thông tin.
  • Nút mua hàng (hoặc Call To Action) to, rõ, nổi bật.
  • Hỗ trợ nhiều phương án thanh toán.
  • Hiển thị các sản phẩm tương tự bên dưới hoặc bên cạnh, cùng mục đích hoặc tầm giá để có thêm lựa chọn.
  • Nêu ra ưu điểm của dịch vụ: có thâm niên, dịch vụ tốt, giá ưu đãi, phân phối độc quyền, chuyển phát miễn phí.
  • Khảo sát, bình chọn ngay trên website nhằm tìm hiểu động cơ, trở ngại của khách hàng.

Trả lời

×