0941.11.99.00

Các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022
Các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022

Các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022

Muốn hoạt động kinh doanh phát triển thì bạn cần đầu tư một trang web chuyên nghiệp. Một website chuyên nghiệp cần phải có bố cục chuẩn SEO. Trước tiên, bạn cần phải biết được một bố cục website chuẩn SEO là như thế nào?

Có các loại bố cục nào khi thiết kế trang web chuẩn SEO? Hãy để chúng tôi giải đáp cho bạn ngay sau đây nhé! Bài viết “Các loại bố cục website chuẩn SEO đẹp trong thiết kế website 2022” sẽ giúp bạn hiểu về bố cục website là gì và tại sao nên thiết kế bố cục website?

Bên cạnh đó, bài viết sẽ giúp bạn hiểu được vai trò và bố cục cơ bản của một website. Đồng thời, bạn sẽ biết cách lựa chọn bố cục website phù hợp, cách sắp xếp bố cục hợp lý và cách thiết kế bố cục trang web chuẩn SEO.

Bố cục website là gì?

Khái quát về bố cục website

Có rất nhiều lợi ích khi thiết kế website chuẩn SEO đối với doanh nghiệp, bên cạnh chuẩn SEO, để thu hút được khách hàng thì bố cục của website là điều rất cần được chú trọng.

Bố cục website hay còn có tên gọi Layout website: là cách sắp xếp, trình bày các yếu tố có trong bản thiết kế website, bao gồm căn chỉnh tỷ lệ/khoảng cách/lựa chọn vị trí các thành phần trên web để mang lại trải nghiệm tốt nhất cho người sử dụng khi ghé thăm web.

Bố cục website là gì?
Bố cục website là gì?

Một bố cục website cơ bản gồm những gì?

Nhìn chung, một thiết kế website chuyên nghiệp chuẩn SEO có bố cục cơ bản gồm 3 phần: header (đầu trang), content (nội dung của trang) và cuối cùng là footer (chân trang).

  • Phần header là nơi tập trung thể hiện hình ảnh logo, thương hiệu, danh mục các thanh menu, chuyên mục điều hướng người dùng đến các chuyên mục con và các bài viết, nội dung cụ thể.
  • Riêng về vị trí đặt thanh menu trên website có thể đặt menu ngang, menu dọc, menu ngang cố định…

Content

Content hay chính là nội dung chính của trang. Đây là phần cần sự tập trung và thể hiện nhiều nhất. Doanh nghiệp nên xây dựng và sáng tạo nội dung hấp dẫn để thu hút người dùng.

Content thường được chia làm hai loại là Left-content (Nội dung bên trái) và Right-content (Nội dung bên phải). Một trong hai phần này sẽ chứa nội dung chính là các bài viết, phần còn lại chứa các nội dung phụ như tìm kiếm, các bài viết mới nhất, fanpage,…

Bố cục trong phần này, thường phụ thuộc vào mục tiêu người dùng. Bố cục phổ biến nhất là một (hoặc kết hợp chúng) như sau:

  • 1 cột (thường được sử dụng cho trình duyệt trên thiết bị di động)
  • 2 cột (thường được sử dụng cho máy tính bảng và máy tính xách tay)
  • Bố cục 3 cột (chỉ được sử dụng cho máy tính để bàn)
  • Footer (chân trang) sẽ là nơi để doanh nghiệp đưa ra các thông tin về địa chỉ công ty, số điện thoại, email…
  • Footer là nơi để website trở nên hấp dẫn trong mắt người dùng, doanh nghiệp có thể sáng tạo thể hiện Footer theo các hình thức khác nhau.

Ngoài ra, bố cục website còn có thể có các thành phần khác như:

  • Navigation: Thanh điều hướng (thanh ngang) chứa các menu chính của web giúp người dùng có thể hiểu hơn về cấu trúc web.
  • Sidebar: Thanh bên chứa các bài viết liên quan, các mục quảng cáo, menu phụ,…
Một bố cục website cơ bản gồm những gì?
Một bố cục website cơ bản gồm những gì?

Các loại bố cục website đẹp, chuẩn SEO 2022

Có rất nhiều cách chia bố cục trang web tùy thuộc vào lĩnh vực hoạt động và yêu cầu của từng doanh nghiệp. Chúng tôi giới thiệu đến bạn các loại bố cục trang web đẹp, bố cục trang web chuẩn SEO 2022 như:

Bố cục Z

Khi bắt gặp một trang web mới, mắt chúng ta ngay lập tức quét qua trang web đó để nắm được ý chính của mọi thứ. Quá trình quét nhanh này, được gọi là đọc lướt, thường được thực hiện theo hình dạng của chữ Z hoặc ở dạng zig-zag.

Cách bố cục này thường đặt Logo công ty ở góc trên bên trái, để tạo ấn tượng đầu tiên. Bên cạnh đó, ở góc ngoài cùng bên phải, bạn có thể đặt menu điều hướng cùng với lời kêu gọi hành động (Call-to-Action) nổi bật.

Phần đường chéo của hình chữ Z, kéo dài khắp trang từ trên xuống dưới, là nơi thông tin thu hút sự chú ý nhất.

Bố cục trang web chữ Z là sự lựa chọn lý tưởng cho các trang có tính trực quan cao và chứa ít text như các trang Landing Page nhắm một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Bố cục F

Giống như bố cục Z-pattern, bố cục trang web chữ F này cũng dựa trên một hành vi quét trang phổ biến. Trong các trang web có nhiều nội dung dạng văn bản hơn, chúng ta có xu hướng đọc lướt hoặc đọc thông tin theo hình chữ F.

Khi sử dụng bố cục trang chữ F, hãy đảm bảo đầu tư tài nguyên vào phần trên cùng của trang, vì khu vực này người dùng thường nán lại lâu hơn. Phần tiếp theo bên dưới nên viết mô tả tiêu đề chi tiết hơn và giới thiệu phần còn lại của trang.

Bố cục trang web chữ F phù hợp cho các trang web có các nội dung văn bản quan trọng hơn thành phần khác. Bố cục 1 trang web chữ F có thể áp dụng cho cả trang chủ và các trang bài đăng blog riêng lẻ.

Bố cục Hình ảnh lớn

Bố cục trang web này bao gồm một đoạn văn bản ngắn ở đầu hình ảnh nổi bật lớn hoặc toàn màn hình.

Một hình ảnh trực quan duy nhất được đặt ở vị trí chính giữa có thể tạo ra một thiết kế bắt mắt. Nó giúp truyền đạt thông điệp một cách hiệu quả và tức thì. Các định dạng media lớn có thể truyền tải nhiều thứ về việc thương hiệu của bạn là ai, làm gì – chỉ trong vài giây.

Một lưu ý nữa, khi lựa chọn hình ảnh trên bố cục này phải đảm bảo ấn tượng trên cả phiên bản PC và Mobile.

Bố cục trang web với hình ảnh lớn sẽ là lựa chọn đúng đắn với các doanh nghiệp muốn làm nổi bật một sản phẩm hoặc thị trường ngách cụ thể. Ví dụ: Trang web nhà hàng giới thiệu món ăn nổi bật, hoặc trang web đám cưới hiển thị ảnh cặp đôi hạnh phúc trong ngày cưới.

Bố cục Chia đôi màn hình

Bố cục trang web chia đôi màn hình (còn gọi là bố cục 2 cột) là một xu hướng thiết kế web chuẩn SEO rất phổ biến.

Bằng cách chia nhỏ màn hình xuống giữa theo chiều dọc, nó tạo ra một sự cân bằng đối xứng hoàn hảo. Sự phân chia gọn gàng này thành hai phần cho phép mỗi phần thể hiện một ý tưởng hoàn toàn khác hoặc kết hợp văn bản và hình ảnh bổ sung cho nhau.

Bố cục trang web chia đôi màn hình thích hợp với các trang web (hoặc các phần của trang web) cung cấp hai loại nội dung khác nhau đáng kể hoặc muốn kết hợp bổ trợ giữa văn bản và hình ảnh minh họa.

Bố cục chia đôi màn hình cũng là bố cục website bán hàng khá được ưa chuộng hiện nay.

Bố cục Bất đối xứng

Chia đôi màn hình không đối xứng tạo ra sự kích thích về thị giác và làm cho trang web có cảm giác năng động hơn.

Đây là một thiết kế táo bạo, đóng vai trò như một công cụ mạnh mẽ để Tạo và Duy trì mức độ tương tác của người dùng. Qua sự phân bổ không đồng đều về tỷ lệ, màu sắc và chiều rộng trên trang, khách truy cập website sẽ tập trung vào các yếu tố cụ thể hơn yếu tố khác.

Bố cục trang web bất đối xứng rất lý tưởng cho các trang web hướng tới giao diện hiện đại và năng động, đồng thời quan tâm đến việc thúc đẩy sự tương tác của người dùng.

Bố cục Hình hộp

Bố cục trang web hình hộp dựa trên các hình hộp kết hợp nhiều phần nội dung thành một thiết kế hình học. Với mỗi phần nội dung được ràng buộc gọn gàng trong một hộp và tạo nên một tổng thể thống nhất.

Đây là một trong những loại bố cục của 1 thiết kế web chuyên nghiệp chuẩn SEO về lĩnh vực bán hàng phổ biến mà bạn có thể tham khảo thêm.

Mỗi hình hộp có thể dẫn đến một chuyên mục, một trang khác nhau để người dùng có thể tìm chi tiết về chủ đề họ quan tâm. Một phương pháp thiết kế phổ biến thường được áp dụng là thiết kế một hộp nổi bật lớn để làm tiêu điểm và gắn kết các hộp bên dưới.

Bố cục trang web dựa trên hình hộp phù hợp với những cấu trúc của một trang web phức tạp với nhiều trang.

Bên cạnh đó, còn rất nhiều loại bố cục website phổ biến khác mà bạn có thể tìm hiểu như: bố cục thẻ, bố cục báo chí, bố cục dải ngang,…

Bố cục dạng Gallery

Một website có thư viện ảnh đẹp sẽ thu hút người truy cập rất hiệu quả. Bố cục thiết kế dạng Gallery cần được thiết kế với một khoảng trống ở phía trên để tiêu đề và phần nội dung chú thích được thể hiện rõ ràng.

Điều quan trọng để tạo nên sự thành công cho layout này chính là nhấn mạnh phần tiêu đề. Tiêu đề cần được đặt một cách thu hút và thông minh, đồng thời là font chữ độc đáo.

Bố cục dạng lưới (Grid)

Bố dụng dạng Grid là dạng layout có thể chứa được nhiều nội dung từ văn bản, video, hình ảnh. Đây là loại bố cục giúp thỏa mãn mọi loại định dạng nội dung.

Khi thiết kế giao dạng website theo dạng bố cục này, bạn cần lưu ý bố trí thành phần sao cho gọn gàng và chuyên nghiệp. Dạng bố cục này sẽ chứa các thanh liên kết ở đầu trang web theo chiều ngang và phần lề của trang web sẽ không bị dịch chuyển.

Trả lời

×