0941.11.99.00

12 LƯU Ý KHI THIẾT KẾ WEBSITE NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN
Bước 3: Lựa chọn tên miền website và hosting 

12 LƯU Ý KHI THIẾT KẾ WEBSITE NHÀ HÀNG KHÁCH SẠN

Theo một khảo sát, hơn 90% thực khách sẽ tìm kiếm thông tin trên Internet trước khi quyết định ghé thăm một nhà hàng. Điều này cho thấy việc xây dựng một website nhà hàng khách sạn chỉn chu, chuyên nghiệp sẽ đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc thu hút thực khách và quảng bá rộng rãi thương hiệu. Sẽ là một bất lợi lớn nếu doanh nghiệp của bạn chưa có website, hoặc website còn thiếu nhiều tính năng cần thiết. Với kinh nghiệm 10 năm trong lĩnh vực thiết kế và phát triển web, trong bài viết này, Renren sẽ giới thiệu đến bạn 12 lưu ý khi xây dựng một website nhà hàng, giúp bạn có một trang web ưng ý, trở thành công cụ quảng cáo mang lại nguồn doanh thu đáng kể.

1. Cung cấp đầy đủ, rõ ràng những thông tin cơ bản

Trong bài viết này, Renren sẽ giới thiệu cho bạn rất nhiều tính năng, nhưng điều đầu tiên mà bất cứ website nhà hàng khách sạn nào cũng cần phải có chính là giúp thực khách trả lời các câu hỏi cơ bản: Nhà hàng phục vụ món gì?  Địa điểm ở đâu? Có thể đặt hàng hoặc đặt chỗ trực tuyến hay không?  Số hotline là gì?

Những thông tin này cần được đặt ở chính trang chủ hoặc ở những vị trí nổi bật, dễ nhìn thấy. Bạn có thể tích hợp địa chỉ quán ăn với Google Map để giúp khách hàng có sự hình dung rõ ràng hơn. Ở chân trang cũng không thể thiếu email, số điện thoại, liên kết mạng xã hội. Đừng để người dùng phải mất thời gian tìm kiếm những thông tin cơ bản nhất này bởi sự phức tạp trong thiết kế website.

Cung cấp đầy đủ, rõ ràng những thông tin cơ bản
Cung cấp đầy đủ, rõ ràng những thông tin cơ bản

2. Menu đồ ăn trực quan, chi tiết

Với website của nhà hàng khách sạn, một trang menu chi tiết, thu hút có thể coi là yếu tố quan trọng nhất. Website của bạn sẽ mất điểm với khách hàng nếu thực đơn đăng tải lại là bức ảnh chụp lại menu ngoài đời thực. Hãy thiết kế tab menu của bạn với đầy đủ thông tin và sử dụng những hình ảnh hấp dẫn nhất có thể, đảm bảo đáp ứng những thông tin cơ bản sau đây:

  • Hình ảnh bắt mắt của các món ăn
  • Tên món ăn
  • Miêu tả sơ qua về thành phần và cách chế biến
  • Giá bán
  • Các chỉ số về dinh dưỡng (Những khách hàng khó tính và quan tâm đến cân nặng sẽ lưu ý đến thông tin này)
  • Các món ăn và combo đề xuất mà bạn muốn thúc đẩy người mua lựa chọn.

Bên cạnh đó, hãy luôn cập nhật menu của bạn liên tục khi có thay đổi về món ăn và giá cả. Khách hàng sẽ không thích việc thông tin họ tham khảo trên website khác với thực tế mà họ trải nghiệm. 

3. Thư viện ảnh chất lượng cao

Ngày nay, khách hàng không chỉ ăn bằng miệng mà còn thưởng thức bằng mắt. Với một website nhà hàng, việc đầu tư vào hình ảnh là khoản chi phí không nên tiết kiệm. Hãy thu hút những thực khách mới đến với nhà hàng của bạn bắt đầu từ những bức ảnh hấp dẫn. Cân nhắc thuê agency hoặc một nhiếp ảnh gia chuyên nghiệp để chụp không gian, các món ăn, hay thậm chí là quá trình nấu ăn của đầu bếp và gương mặt tươi tắn của những khách hàng khi được phục vụ tại nhà hàng.

Hãy chọn loại thư viện bạn thấy phù hợp nhất để giới thiệu những hình ảnh này. 2 loại hiển thị phổ biến nhất hiện nay là Carousel – băng chuyền xoay vòng và Grid – lưới. Nếu như với Carousel, quản trị viên website có thể điều hướng người dùng xem ảnh theo thứ tự mà mình mong muốn thì với Grid, khách hàng có thể nhìn tổng quan album và lựa chọn xem kỹ những bức ảnh mà mình thích. Đừng quên thêm phần mô tả/ chú thích để truyền đi thông điệp và tạo cảm hứng cho khách hàng từ những tấm hình nhé.

Thư viện ảnh chất lượng cao
Thư viện ảnh chất lượng cao

4. Thiết kế website nhà hàng thể hiện thương hiệu và chú ý sử dụng màu sắc riêng 

Giao diện là bộ mặt của một website, đóng vai trò vô cùng quan trọng trong việc định vị thương hiệu. Giao diện của website nhà hàng cần tạo mối liên hệ với thương hiệu của bạn, phải được thiết kế một cách thông minh và thu hút để khiến khách ghé thăm ấn tượng và ghi nhớ trong đầu. Thiết kế giao diện website có hai hướng như sau:

  • Một là thiết kế dựa trên những mẫu website có sẵn tùy theo thể loại trang (còn gọi là template)
  • Hai là tự xây dựng giao diện website và phong cách riêng.

Cách thứ nhất phổ biến hơn và cũng tốn ít chi phí hơn, đổi lại chính là việc giao diện website của bạn có nguy cơ bị “rập khuôn” trong thiết kế với nhiều thương hiệu khác. Ngược lại, cách thứ hai tốn của bạn nhiều chi phí và thời gian hơn, nhưng điều này sẽ đảm bảo một thiết kế website ấn tượng, mang tính duy nhất, thể hiện được nét thương hiệu riêng của doanh nghiệp. Nếu bạn đang ấp ủ một tầm nhìn dài hạn sẽ phát triển doanh nghiệp lớn mạnh trong tương lai gần và không quá eo hẹp về ngân sách, Renren khuyên bạn nên đầu tư xây dựng giao diện website theo phong cách riêng.

Bên cạnh đó, chú ý lựa chọn tone màu phù hợp với định vị và tính cách của thương hiệu. Dưới đây là một số gợi ý về ý nghĩa màu sắc cho bạn tham khảo:

  • Đỏ biểu tượng cho sức mạnh, sự nóng bỏng, là màu sắc kích thích sự thèm ăn: Thường được dùng trong các web nhà hàng cung cấp các món ăn nhanh (gà rán, pizza,..)
  • Đen gắn liền với quyền lực và sự sang trọng: Dành cho các nhà hàng sang trọng với mức giá cao.
  • Nâu thể hiện sự ấm áp, đáng tin cậy và trung thực: Phù hợp với web nhà hàng phục vụ món ăn truyền thống, hoặc một tiệm cà phê thư giãn.
  • Trắng thể hiện sự an toàn, tinh khiết, sạch sẽ: Có thể sử dụng cho website nhà hàng cao cấp với món ăn tinh tế, cầu kỳ.
  • Xanh lá gắn liền với thiên nhiên, tươi mát: Phù hợp với web nhà hàng ăn chay.
  • Vàng là biểu tượng của sự tươi mới, hạnh phúc và vui tươi: Phù hợp với web quán cà phê, nhà hàng ăn dân tộc.

5. Tính năng đặt bàn và đặt đồ ăn online

Theo một khảo sát, hiện nay có khoảng 90% thực khách có xu hướng tìm thông tin nhà hàng trên Internet, vì vậy đặt bàn trực tuyến là tính năng cần thiết giúp thúc đẩy quá trình ra quyết định của khách hàng. Một số lợi ích khi tích hợp chức năng đặt bàn online trên website có thể kể đến như:

  • Đơn giản hóa quy trình đặt bàn: Chức năng này không chỉ mang lại sự tiện lợi cho khách hàng mà còn cho chính đội ngũ nhân viên của bạn. Booking trực tuyến trên website cho phép khách hàng xem các thời gian còn trống, lựa chọn khung giờ và nhận được email tự động xác nhận đặt bàn thành công. Việc đặt chỗ từ đó cũng trở nên nhanh chóng, tiết kiệm sức lao động và chính xác hơn.
  • Lưu trữ database khách hàng: Khi khách hàng điền thông tin đặt chỗ trên website và đồng ý nhận email/newsletter, doanh nghiệp của bạn có thể thực hiện các chiến dịch email marketing, gửi thông tin về các sự kiện khuyến mãi, tri ân nhằm thu hút khách hàng quay trở lại.
Bên cạnh đó, trong thời buổi hiện nay, thực khách không còn tình trạng “muốn ăn thì phải lăn ra quán” nữa. Cuộc sống bận rộn hơn, thời tiết khắc nghiệt hơn khiến khách hàng không muốn bước ra đường, họ cần một phương án tối ưu để vừa được ăn ngon, vừa tránh được nắng nóng, rét buốt mà chẳng cần phải chờ đợi tại các nhà hàng, quán ăn đông khách. Chính vì vậy, hình thức đặt đồ online đang nở rộ trong những năm gần đây, thay đổi đáng kể thói quen ăn uống của người Việt, đặc biệt là dân văn phòng. Để cạnh tranh, một nhà hàng phục vụ món ăn ngon tại chỗ là chưa đủ, mà cần mở rộng tập khách hàng bằng việc cung cấp dịch vụ giao đồ ăn tận nơi.
Nếu bạn quyết định cung cấp dịch vụ này, hãy cân nhắc thêm tính năng đặt đồ ăn và ship hàng vào trang web, thay vì chỉ kết hợp với các ứng dụng đặt đồ ăn. 

6. Thiết kế website responsive hoặc Ứng dụng điện thoại

Theo một khảo sát, 51,4% người dùng duyệt web bằng điện thoại di động trong khi laptop chỉ đứng thứ 2, chiếm 43,4%. Chính vì vậy, nếu không có website phiên bản đối với thiết bị di động, bạn sẽ mất đi một lượng khách hàng tiềm năng không hề nhỏ. Vì vậy, Renren đề xuất bạn có thể phát triển 2 phiên bản: Responsive website tương thích trên thiết bị di động và Ứng dụng di động.

Thiết kế website responsive hoặc Ứng dụng điện thoại
Thiết kế website responsive hoặc Ứng dụng điện thoại

Website nhà hàng tương thích trên nền tảng di động:

Responsive Web Design là phương pháp thiết kế website cho phép hiển thị tương thích với mọi kích thước của thiết bị. Nói cách khác, bố cục của các trang web sẽ tự đáp ứng theo hành vi của người dùng và môi trường hiển thị. Môi trường ở đây chính là kích thước của trình duyệt, hướng xoay hoặc kích thước của thiết bị, còn thiết bị đa phần sẽ là những thiết bị di động như tablet hoặc smartphone. Hãy chắc chắn rằng website nhà hàng của bạn khi hiển thị trên điện thoại không bị tình trạng lộn xộn, không cân đối về hình ảnh, bố cục hay chữ.  Cần lưu ý rằng, các website không được tối ưu thiết kế trên màn hình thiết bị di động sẽ bị Google đánh giá thấp và giảm xếp hạng trên công cụ tìm kiếm này.

Ứng dụng điện thoại 

Trong thời đại smartphone bùng nổ như hiện nay, việc mua hàng/ đặt bàn online/ tích điểm cho khách hàng trung thành bằng ứng dụng trên điện thoại  ngày càng trở nên phổ biến.  Ứng dụng di động đem đến cho doanh nghiệp nhiều lợi thế như: Hỗ trợ tốt hơn trong việc cá nhân hóa trải nghiệm người dùng, cho phép chế độ ngoại tuyến, đơn giản hóa các thao tác giao dịch trên điện thoại, thuận tiện tích điểm và theo dõi chính sách khách hàng trung thành. Hầu hết các nhà hàng lớn như Pizza Hut, KFC Vietnam, McDonald’s,… đều sở hữu ứng dụng của riêng mình.

7. Thiết kế website nhà hàng chuẩn SEO

Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (hay còn gọi là SEO), là quy trình giúp website của bạn được Google đánh giá tốt và được xếp hạng trong top kết quả tìm kiếm của Google. Ví dụ nếu trang web được tối ưu SEO, khi khách hàng tìm kiếm với từ khóa “những nhà hàng ngon tại Hà Nội”, website của bạn sẽ được xếp trong trang kết quả đầu tiên, nhờ vậy mà cơ hội người tìm kiếm thông tin ghé thăm nhà hàng của bạn sẽ cao hơn những nhà hàng khác.

Một website để có thể chuẩn SEO, ngay trong quá trình thiết kế và phát triển cần phải tối ưu rất nhiều yếu tố về kỹ thuật như code web, giao diện người dùng, tốc độ tải trang, hệ thống quản lý nội dung (CMS),… Thiết kế website chuẩn SEO giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí quảng cáo trên Google cũng như trên các kênh khác. Đặc biệt là những ngành có tính cạnh tranh cao như nhà hàng thì việc xây dựng trang web chuẩn SEO càng cần phải được chú ý hơn hết để tăng khả năng cạnh tranh trên internet.

8. Các yếu tố trên website nhà hàng có thể tùy chỉnh và quản trị dễ dàng

Nhà hàng là một lĩnh vực dịch vụ thường xuyên phải thay đổi: sự thêm – bớt món ăn trong menu, tăng giá cả, các chương trình khuyến mãi/ combo áp dụng theo đợt,… Những thay đổi này được tạo ra nhằm thu hút khách hàng mới và giữ chân khách hàng trung thành. Về cơ bản, một nhà hàng cần phải có sự thay đổi món ăn và cập nhật theo xu hướng để nắm bắt khẩu vị và nhu cầu thực khách.

Khi nhà hàng có sự thay đổi, trang thông tin trực tuyến cũng cần phải điều chỉnh theo một cách nhanh chóng. Việc phải đợi hàng tuần, hàng tháng để đội code chỉnh sửa những thay đổi đơn giản là điều không thể chấp nhận được trong ngành nhà hàng. Khách hàng sẽ hoàn toàn mất cảm tình với thương hiệu của bạn nếu một thông tin khuyến mại họ nhìn thấy trên website lại không còn được áp dụng khi đến nơi.

Do đó, ngay trong quá trình phát triển, hãy lường trước những thay đổi này và yêu cầu nhà phát triển một trang web với phần quản trị linh hoạt, dễ chỉnh sửa. Vào thời điểm một thay đổi hay thông tin được thống nhất trong nội bộ,  phòng marketing có thể cập nhật chúng ngay lập tức. Tất nhiên, để làm như vậy, bạn phải có Hệ thống quản lý nội dung (CMS) và khi nói đến CMS, WordPress là một trong những hệ thống phổ biết và dễ sử dụng nhất hiện nay.

Các yếu tố trên website nhà hàng có thể tùy chỉnh và quản trị dễ dàng
Các yếu tố trên website nhà hàng có thể tùy chỉnh và quản trị dễ dàng

9. Tạo trải nghiệm cá nhân hóa bằng tùy chọn mix đồ yêu thích

Nếu biết cách kết hợp thông minh, chức năng này không chỉ giúp tăng trải nghiệm khách hàng mà còn tạo ấn tượng với người ghé thăm website, giữ chân họ ở lại trên trang của bạn lâu hơn.

Ví dụ, nếu nhà hàng của bạn phục vụ pizza, hãy tạo điều kiện để khách hàng “tự thiết kế” chiếc pizza yêu thích của riêng mình bằng cách cho họ đi qua các bước: từ chọn size bánh, đế bánh (mỏng, dày) đến tùy chọn các yếu tố trong nhân bánh. Mỗi bước đều đi kèm với hình ảnh minh họa chiếc pizza đang trông như thế nào sẽ tạo cảm giác thích thú như đang được chơi một trò chơi cho thực khách.

10. Chương trình khách hàng thân thiết

Hãy cho khách hàng thấy rằng bạn quan tâm đến họ bằng cách giới thiệu những chương trình dành cho khách hàng thân thiết và trung thành. Đó có thể là voucher giảm giá 50% cho lần ghé thăm tiếp theo, hoặc một suất ăn/một món đồ uống miễn phí trong dịp sinh nhật,… Việc lựa chọn những chương trình khách hàng thân thiết một cách khôn ngoan chắc chắn sẽ thúc đẩy hoạt động kinh doanh cho nhà hàng. Song song với đó, xây dựng một tab riêng trên website để đăng tải chi tiết các thông tin của chương trình này là rất quan trọng.

11. Feedback Form cho khách hàng

Biểu mẫu nhận xét (Feedback Form)  là một chức năng dù nhỏ nhưng không kém phần quan trọng của một website dành cho nhà hàng khách sạn. Hãy tạo không gian để khách hàng có thể góp ý giúp bạn hoàn thiện dịch vụ và món ăn của mình. Những sáng kiến của khách hàng đôi khi sẽ là những ý tưởng tuyệt vời mà bạn chưa bao giờ nghĩ đến.

Khi nhận được những lời khen hay góp ý thú vị, hãy tặng cho họ một món quà nho nhỏ thay cho lời cảm ơn. Mặt khác, khi có những khúc mắc xảy ra, tính năng này của website sẽ tạo điều kiện để khách hàng có nơi “trút giận” thay vì để lại những bình luận xấu về nhà hàng trên mạng xã hội hay những forum công khai. Việc góp ý kín đáo giúp thương hiệu của bạn không bị ảnh hưởng trong thế giới mà những tin xấu luôn được truyền một cách nhanh chóng. Khi gặp những trường hợp này, hãy liên lạc với khách và giải quyết các khiếu nại của họ ngay lập tức.

12. Tích hợp website nhà hàng với các trang mạng xã hội

Với hàng trăm triệu user (người dùng) trên toàn cầu, sử dụng các mạng xã hội (Facebook, Zalo,..) là cách tuyệt vời để tiếp cận khách hàng mới trên nền tảng trực tuyến. Ngoài ra, khả năng nhắm mục tiêu khách hàng theo sở thích và hành vi cụ thể biến các mạng xã hội trở thành công cụ marketing vô cùng hữu ích. Nhiều doanh nghiệp cũng nhận ra điều này và lập ra các tài khoản trên mạng xã hội cho nhà hàng của mình.

Tuy nhiên, nếu mạng xã hội của bạn đang hoạt động một cách độc lập, bạn nên cân nhắc tích hợp chúng vào website.  Việc đặt thêm các nút Like, Share hay Google Plus, hay chế độ comment ở những vị trí hợp lý trên website sẽ giúp bạn thực hiện marketing online tốt hơn khi điều này hỗ trợ đắc lực cho việc lan tỏa thông tin và thu hút khách hàng. Khách hàng/người ghé thăm website thấy menu của bạn hấp dẫn, giá tốt, hay nhà hàng có một sự kiện thú vị và muốn chia sẻ cho bạn bè biết, họ có thể bấm nút share ngay về trang cá nhân facebook của mình. Thật tuyệt vời khi thông tin đăng tải của bạn có thêm nhiều người biết đến phải không?

Kết lại

Qua bài viết này, Renren hy vọng bạn đã có thêm những tips hữu ích để thiết kế website nhà hàng khách sạn của mình. Đừng quên nếu có thắc mắc gì về dịch vụ thiết kế website hãy LIÊN HỆ ngay với chúng tôi để được tư vấn miễn phí.

 

Trả lời

×