Google nói rằng: “Thẻ meta là một cách tuyệt vời để bạn cung cấp cho công cụ tìm kiếm thông tin về trang web của mình. Thẻ meta được thêm vào phần <head> trên trang HTML của bạn”.
Thẻ meta description là thẻ mô tả tóm tắt ngắn gọn nội dung của trang web. Dựa vào đó, công cụ tìm kiếm và người đọc có thể hiểu rõ hơn được về chủ đề trang web của bạn. Do vậy mô tả meta nên viết xúc tích và chứa nội dung quan trọng nhất, chúng được xuất hiện trong trang kết quả tìm kiếm giúp người dùng quyết định ghé thăm website của bạn hay không.
Tuy nhiên, tùy thuộc vào truy vấn của người dùng, Google có thể chọn văn bản cho mô tả meta từ các khu vực khác trên trang của bạn để đưa ra kết quả tốt hơn cho truy vấn của người tìm kiếm.
Cách viết meta description để lôi cuốn người đọc
Chiều dài tối ưu
Thực tế, Goolge đã vài lần thay đổi độ dài tối đa, lần gần đây nhất đã cho phép đoạn mô tả lên đến 300 ký tự. Tuy vậy, thường thì bạn chỉ thấy Google chỉ hiển thị khoảng 160 ký tự đầu tiên. Tốt nhất bạn nên viết thẻ meta description trong khoảng 150-160 ký tự. Như vậy vừa thể hiện được nội dung, vừa không bị cắt ngắn. Bạn có thể xem trước các thẻ title, URL, meta description… hiển thị trên kết quả như thế nào.
Tuy nhiên, cũng có 1 mẹo nhỏ là khi bắt đầu viết, bạn chưa cần để ý quá nhiều đến độ dài. Thay vào đó, hãy viết 1 đoạn giới thiệu hay, rồi tìm cách rút ngắn sau nếu cần.
Định dạng tối ưu
Thẻ mô tả meta mặc dù không là yếu tố xếp hạng trực tiếp của công cụ tìm kiếm, nhưng rất quan trọng trong việc thu hút người dùng click từ SERPs. Những đoạn văn ngắn này là cơ hội để bạn “quảng cáo” nội dung tới người tìm kiếm, và họ sẽ quyết định liệu nội dung có liên quan và chứa thông tin họ đang tìm kiếm hay không.
Mô tả meta của trang nên viết theo cách tự nhiên, tích cực, không spam, sử dụng các từ khoá mà trang đang nhắm mục tiêu, nhưng cũng tạo ra một mô tả hấp dẫn mà người tìm kiếm muốn nhấp chuột. Nó phải có liên quan trực tiếp đến nội dung của trang mà nó mô tả, và duy nhất không giống với một trang nào khác trên website để tránh bị trùng lặp mô tả meta.
Chứa từ khóa chính
Sự hiện diện của từ khóa chính giúp Google và người dùng nhận biết chủ đề nhanh và rõ ràng. Từ khóa này nếu trùng khớp với cụm từ người dùng đang tìm kiếm, thì nó sẽ được bôi đậm trên trang kết quả tìm kiếm, tạo sự nổi bật để thu hút người dùng.
Thẻ mô tả có là yếu tố xếp hạng của Google?
Google đã công bố vào tháng 9 năm 2009 rằng cả mô tả meta lẫn meta keyword đều không phải là yếu tố xếp hạng của Google cho tìm kiếm trên web.
Tuy nhiên mô tả meta có thể ảnh hưởng đến CTR của trang (tỷ lệ nhấp chuột – là một yếu tố xếp hạng) trên Google có thể tác động tích cực đến khả năng xếp hạng của trang. Vì lý do đó, việc tối ưu thẻ mô tả rất quan trong, cần tập trung vào viết thẻ mô tả meta như là lời quảng cáo hấp dẫn để đưa người dùng mục tiêu đến trang web của bạn.
Thẻ meta description cung cấp thông tin để giúp Google dễ nhận biết rõ hơn được chủ đề của bài viết. Máy móc phải hiểu được nội dung thì mới có thể định hướng tốt. Nếu Google không hiểu rõ trang của bạn viết về vấn đề gì, thì chắc chắn sẽ khó xếp hạng, chứ chưa nói đưa lên top trong trang kết quả tìm kiếm. Vậy muốn đưa từ khóa lên top, bạn phải biết cách tối ưu hóa thẻ meta description.
Mục đích của thẻ mô tả
Mục đích chính của nó là giúp khách truy cập từ Google search đọc và quyết định có nhấp vào liên kết của bạn hay không. Trong trường hợp khi người dùng đã thấy trang của bạn trên top kết quả tìm kiếm, thì bạn cũng cần phải lôi kéo người dùng vào trang của bạn. Đó chính là chức năng sâu xa của meta description. Trong rất nhiều kết quả xuất hiện cùng lúc, làm sao để người dùng nhấp chuột vào trang của bạn. Họ sẽ lướt qua tiêu đề, sau đó đến meta description. Web nào càng nằm phía trên, và đoạn mô tả càng hấp dẫn thì có nhiều cơ hội được người dùng ghé thăm.
Vì vậy, đoạn văn mang ý nghĩa quảng cáo ngắn này là yếu tố tiếp theo để kéo người dùng vào web, giúp tăng tỉ lệ nhấp chuột (CTR). Mặc dù Google không khẳng định thẻ meta description có ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng, mà chỉ nói CTR có ảnh hưởng. Vậy rõ ràng, meta description ảnh hưởng trực tiếp đến CTR, thì nghĩa là ít nhất cũng ảnh hưởng gián tiếp tới thứ hạng website. Bởi thế, tối ưu hóa meta description cũng là một trong những yếu tố quan trọng trong việc làm SEO OnPage.
Tương tự như vậy, khi xuất hiện ai đó chia sẻ URL trang của bạn trên mạng xã hội, nội dung thẻ meta description xuất. Bạn bè khi nhìn thấy, có nhấp chuột vào xem trang hay không, rõ ràng cũng xem qua tóm tắt mô tả. Nếu đủ hấp dẫn thì họ sẽ vào xem tiếp.
Tóm lại, thẻ meta description ngày nay quan trọng hơn bao giờ hết đối với SEO. Với sự gia tăng của tìm kiếm bằng giọng nói và giới thiệu thêm các thẻ phong phú cho kết quả tìm kiếm của Google, điều quan trọng là bạn phải thực hiện một số công việc và tối ưu hóa tất cả các mô tả của mình.
Nội dung của meta description không được sử dụng cho mục đích xếp hạng của các thuật toán, nhưng nó được sử dụng như một cách để tìm ra kết quả mà người dùng muốn nhấp từ danh sách trên kết quả trang tìm kiếm. Có các mô tả hay và thú vị sẽ tăng CTR (tỷ lệ nhấp) và điều này có nghĩa là lượng truy cập vào trang web của bạn nhiều hơn.