Sự xuất hiện của Thương mại điện tử đã thay đổi mô hình mua sắm thông thường từ trực tiếp sang gián tiếp. Quá trình mua – bán hàng hóa đều diễn ra một cách trực tuyến. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể mang đến trải nghiệm mua sắm tiện lợi nhất cho người mua. Đồng thời, doanh nghiệp có thể mở rộng kênh bán hàng, tăng doanh thu và độ phủ sóng thương hiệu ngày càng cao. Do đó, việc xây dựng website thương mại điện tử rất quan trọng đối với doanh nghiệp.
Việc xuất hiện trên các sàn thương mại điện tử đang trở thành yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp.
Nhưng làm sao để có thể xây dựng một website Thương mại điện tử thân thiện và chuyên nghiệp và hiệu quả? Bài viết dưới đây, Renren sẽ cũng các bạn tìm hiểu về những loại mô hình thương mại điện tử phổ biến và đưa ra quy trình xây dựng website thương mại điện tử.
Cái nhìn tổng thể về xây dựng website thương mại điện tử
Trước tiên, chúng ta cần hiểu website thương mại điện tử chính là những website phục vụ cho hoạt động thúc đẩy thương mại, bán hàng hóa và cung ứng sản phẩm.
Các mô hình Website thương mại điện tử phổ biến
Hiện nay, có 4 loại mô hình thương mại điện tử tại Việt Nam tương đương với 4 loại hình website Thương mại điện tử khác nhau:
Mô hình B2B
Business to Business (B2B) làm mô hình kinh doanh giữa Doanh nghiệp với Doanh nghiệp. Mô hình này thường sử dụng để giao dịch thương mại điện tử giữa Nhà sản suất – Nhà cung ứng – Nhà phân phối – Đại lý – Công ty/ Doanh nghiệp với nhau.
Và giá trị của giao dịch trên mô hình này là dựa trên việc bán số lượng lớn không bán lẻ.
Mô hình website TMĐT này được áp dụng trong các lĩnh vực như:
- Website cung cấp dịch vụ Marketing
- Website cung cấp cơ sở hạ tầng thiết bị điện tử
- Website cung cấp các loại phần mềm cho doanh nghiệp
- Website là Nhà sản xuất cung ứng sản phẩm hay dịch vụ cho các công ty, doanh nghiệp cho từng khu vực.
- Mô hình website TMĐT B2B phổ biến hiện nay như Amazon, Alibaba, Taobao,…
Mô hình B2C
Đây làm một trong 4 mô hình TMĐT phổ biến nhất hiện nay
Business to Customers (B2C) là hình thức giao dịch giữ Doanh nghiệp với Người tiêu dùng. Doanh nghiệp cung cấp sản phẩm/dịch vụ cho người tiêu dùng thông qua website thương mại điện tử online.
Khách hàng chủ yếu của loại mô hình TMĐT này là khách hàng cá nhân, thường mua sản phẩm để sử dụng trực tiếp nên giá trị các đơn hàng thường nhỏ và lẻ. Không như mô hình TMĐT B2B.
Các Website phổ biến sử dụng loại mô hình website TMĐT B2C này như Bách hóa xanh, Lazada, Shopee,..
Mô hình C2C
Customers to Customers (C2C) là hình thức thương mại điện tử giữ Người tiêu dùng với người tiêu dùng. Đây chính là sàn website cho phép mọi khách hàng tự do giao dịch với nhau thông qua người quản lý đứng giữa. Chính là những điều khoản của doanh nghiệp.
Các website tiêu biểu cho mô hình này phải kể đến chotot.com, nhattao.com,…
Mô hình B2G
Business to Government (B2G) đây là mô hình TMĐT giữa Doanh nghiệp với Chính phủ. Có thể hiểu đơn giản là sử dụng Internet cho việc cấp các thủ tục cấp phép, mua bán công và các hoạt động khác liên quan tới Chính phủ.
Các bạn cứ yên tâm, quá trình giao dịch trên mô hình TMĐT B2G luôn được đảm bảo tính nghiêm túc minh bạch trong suốt quá trình giao dịch.
Khác với các mô hình TMĐT khác, mô hình B2G chưa phổ biến tại Việt Nam. Vì hệ thống giao dịch của Chính phủ chưa được đầu tư và phát triển.
Các bước xây dựng một website Thương mại điện tử
Chọn tên miền
Mỗi doanh nghiệp cần nghiêm túc quyết định tên miền cho website của mình để vừa dễ nhớ, độc đáo, cuốn hút. Và đặc biệt là tên miền phải phản ánh sản phẩm và thương hiệu của doanh nghiệp.
Lên kế hoạch xây dựng website
Ở bước này, doanh nghiệp cần làm rõ nhu cầu của mình đối với website thương mại điện tử. Phụ thuộc vào các yếu tố như:
- Số lượng doanh nghiệp bán trên web
- Các tính năng có trên website
- Quá trình mua sắm trên web
- Có cần tích hợp hệ thống hiện tại với website TMĐT
- Lựa chọn Theme cho website
Với những yếu tố trên, các doanh nghiệp có thể đưa ra mục tiêu, lên kế hoạch thiết kế website TMĐT rõ ràng. Cần có sự tham gia cả các ban Marketing, IT, sales, ban lãnh đạo,… để cùng nhau góp ý để đảm bảo sự hoạt động hiệu quả cho website thương mại điện tử của mình.
Tiến hành xây dựng website thương mại điện tử
Doanh nghiệp có thể sử dụng đội ngũ thiết kế nội bộ hoặc có thể cân nhắc sử dụng đơn vị cung cấp dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp.
Đối với đội ngũ nội bộ:
Doanh nghiệp có toàn quyền kiểm soát, theo dõi toàn bộ dự án và dễ dàng trao đổi trực tiếp.
Đối với đơn vị cung cấp dịch vụ
Nếu doanh nghiệp không sở hữu đội ngũ nội bộ chuyên nghiệp thì đơn vị thiết kế chuyên nghiệp là sự trợ giúp hữu hiệu nhất. Để sở hữu một website thương mại điện tử thân thiện, và nhanh chóng.
(Liên hệ với Renren để nhân được tư vấn chi tiết nhất theo nhu cầu thiết kế của doanh nghiệp.)
Kiểm tra những tính năng trên web
Doanh nghiệp cần kiểm tra kỹ lưỡng thông tin về doanh nghiệp, bài giới thiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Tiếp đến là kiểm tra tính năng mua bán, để tối ưu hoạt động giao dịch cho người tiêu dùng dễ dàng sử dụng.
Tiếp tục tối ưu website
Doanh nghiệp tiếp tục vận hàng trang web và quảng bá thương hiệu trên mạng xã hội, công cụ tìm kiếm. Dựa vào mức độ tìm kiếm của khách hàng thì doanh nghiệp có thể đưa ra những phương thức quảng cáo hợp lý nhất.
Nhằm tăng trải nghiệm người dùng và thu hút khách hàng tiềm năng và giữ chân các khách hàng loyal cho doanh nghiệp.
Như vậy, việc xây dựng website thương mại điện tử không chỉ tạo nên trang web giao dịch tiện ích, cuốn hút, bắt mắt theo chuẩn SEO. Nếu những doanh nghiệp nào đang có nhu cầu thiết kế website thương mại điện tử thì hãy liên hệ Renren để được hỗ trợ tư vấn nhanh chóng – chuyên nghiệp – thuận tiện nhất.
Thu Trang