95 % Doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa có phòng marketing.
90 % phòng marketing làm việc không hiệu quả theo mục tiêu doanh nghiệp.
95% Doanh nghiệp được hỏi thấy sự lãng phí trong hoạt động marketing.
Đối với một doanh nghiệp, phòng marketing là phòng xây dựng thương hiệu cho công ty, là bộ mặt của doanh nghiệp và cũng là phòng tìm kiếm nguồn khách hàng cho doanh.
Phòng marketing chính là cầu nối giữa công ty và thị trường bên ngoài, giữa sản phẩm và người tiêu dùng, giữa thuộc tính sản phẩm với nhu cầu người tiêu dùng. Vì vậy việc setup phòng marketing online là hoạt động không thể thiếu của doanh nghiệp trong nền kinh tế thị trường.
Lý do doanh nghiệp cần phải setup phòng marketing online
Xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp
Xây dựng và phát triển thương hiệu là hoạt động quan trọng của doanh nghiệp vì nó giúp doanh nghiệp đạt được thành công và tạo được vị thế cạnh tranh trên thị trường. Phòng marketing giúp doanh nghiệp:
- Xây dựng và quản lý hệ thống chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp.
- Thiết kế chương trình hậu mãi và bảo hành sản phẩm cho doanh nghiệp.
- Tích cực tham gia tài trợ cho các hoạt động xã hội để quảng bá hình ảnh thương hiệu.
- Đăng ký tham gia các chương trình liên quan đến chất lượng sản phẩm.
Nghiên cứu, phát triển sản phẩm và mở rộng thị trường
– Việc setup phòng marketing online giúp doanh nghiệp xây dựng hệ thống thu thập, tổng hợp thông tin về giá cả, sản phẩm, đối thủ cạnh tranh.
– Phân tích, đánh giá thông tin thu thập được, từ đó đưa ra quyết định cải tiến sản phẩm hiện có hoặc phát triển sản phẩm hoàn toàn mới.
– Đề xuất ý tưởng cho sản phẩm mới, định hướng thiết kế sản phẩm, nhãn hiệu, bao bì sản phẩm.
– Xây dựng chiến lược mở rộng thị trường phù hợp với mục tiêu phát triển của doanh nghiệp.
Xây dựng và thực hiện các chiến lược marketing hiệu quả
Chiến lược marketing có ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp. Có chiến lược tiếp thị tốt sẽ giúp doanh nghiệp định hướng đúng các hoạt động của mình, để đạt được các mục tiêu đã đặt ra. Không có chiến lược marketing tốt, doanh nghiệp sẽ khó đạt được thành công, thậm chí là gặp thất bại trong kinh doanh.
Nhiệm vụ của phòng marketing chính là:
- Xây dựng chiến lược marketing cho doanh nghiệp.
- Điều hành việc triển khai chiến lược marketing.
- Theo dõi, giám sát quá trình thực hiện, kịp thời điều chỉnh và đánh giá.
- Báo cáo kết quả chiến lược marketing.
Tất cả các nhiệm vụ này nhằm mang lại sự thấu hiểu đối với khách hàng của doanh nghiệp, lĩnh vực kinh doanh, đồng thời quảng bá sản phẩm và thương hiệu công ty ra thị trường.
Tham mưu cho Ban Giám đốc về chiến lược marketing, sản phẩm và khách hàng
Phòng marketing có nhiệm vụ tham mưu cho Ban Giám đốc các vấn đề liên quan đến phát triển thương hiệu, phát triển kênh phân phối, xây dựng nhãn hiệu sản phẩm mới, xác định khách hàng mục tiêu và hỗ trợ các bộ phận khác trong công ty thực hiện các kế hoạch marketing.
Thiết lập mối quan hệ với truyền thông
Để đảm bảo hình ảnh của công ty được thể hiện một cách tốt nhất trước công chúng, phòng marketing cần quan tâm xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với giới truyền thông và báo chí. Giới truyền thông là đối tác đắc lực giúp doanh nghiệp xây dựng thương hiệu cũng như hỗ trợ doanh nghiệp xử lý các khủng hoảng bất ngờ. Một khi đã hoạt động trong lĩnh vực marketing nghĩa là các mối quan hệ truyền thông sẽ theo bạn suốt sự nghiệp.
Quy trình setup phòng marketing
Trước tiên, Doanh nghiệp xác định phòng marketing bao gồm những bộ phận nào. Từ đó, có phương hướng điều chỉnh hoặc cơ cấu lại các bộ phận cho hợp lý. Sau đây là cách setup phòng marketing online cơ bản gồm có:
- Planner: nghiên cứu thị trường, cùng Ban lãnh đạo sáng tạo ra các ý tưởng, hoạch định chiến lược marketing cho từng sản phẩm, sẽ đưa ra chỉ tiêu KPI cho từng nhân sự và cũng là đầu mối chịu trách nhiệm mảng marketing trước Ban lãnh đạo.
- Seo: phụ trách việc giới thiệu sản phẩm thông qua các kênh bán hàng trực tiếp (như siêu thị, cửa hàng) hoặc gián tiếp (như mạng xã hội, các trang web).
- Content (copywriter, designer và video editor): chịu trách nhiệm về nội dung và hình ảnh sản phẩm thông qua các bài viết viết giới thiệu sản phẩm trên website, facebook, banner, logo, catalogue,…
- Technique (chuyên viên quảng cáo): có nhiệm vụ lập trình website, landing page, chạy quảng cáo, quản lý CRM, SMS, Email,…
- Booking: bộ phận chuyên đi quan hệ, tổ chức sự kiện để giới thiệu, quảng bá sản phẩm.
Tuy nhiên, tùy vào quy mô công ty và khối lượng công việc mà một người có thể kiêm hai nhiệm vụ. Ví dụ copywriter có thể biết chút kỹ năng photoshop để design những cái không quá phức tạp. Hoặc chuyên viên chạy quảng cáo có thêm khả năng viết nội dung quảng cáo để chăm sóc fanpage, group.
Marketing giúp phát hiện và thỏa mãn nhu cầu của khách hàng. Từ việc thỏa mãn nhu cầu của khách hàng, doanh nghiệp nhận được giá trị từ khách hàng. Hơn nữa, Marketing giúp thương hiệu của doanh nghiệp được in sâu trong tâm trí khách hàng Đó là lí do Renren có mặt để giúp bạn xây dựng một phòng Marketing chất lượng.
Với đội ngũ nhân viên trẻ trung năng động luôn đề cao tính sáng tạo, Renren luôn vận hành và hoạt động một cách hiệu quả. Với những quy trình quản lý luôn thay đổi và cập nhất hàng ngày Renren đảm bảo sẽ đem lại những điều tốt nhất cho doanh nghiệp, cho khách hàng.
THÔNG TIN LIÊN HỆ
Công Ty Cổ Phần Đầu Tư Giải Pháp Phát Triển Thị Trường Phong Việt
Địa Chỉ : 231-233 Lê Thánh Tôn, Phường Bến Thành, Quận 1, HCM
VP Gò Vấp : 65 Đường số 6, Khu CityLand Park Hills 18A Phan Văn Trị, Phường 10, Quận Gò Vấp, HCM
Điện thoại : (028) 6267 3393
Email: info@renren.vn – support@renren.vn
Hotline: 0941.11.99.00 – 0988.461.865