Hiệu năng đang là một trong những vấn đề được quan tâm hàng đầu của những nhà làm website. Đặc biệt là những chuyên gia trong lĩnh vực thiết kế web đều đang chú trọng việc và cải thiện hiệu năng theo cách riêng của họ.
Google cũng đã đưa ra dự án AMP(Accelerated Mobile Pages) một công cụ hỗ trợ tăng tốc độ load trang trên di động, các trang AMP đã được xác thực được lưu trong bộ nhớ cache AMP của Google và điều này cho phép tải trang nhanh hơn đem đến trải nghiệm tuyệt vời cho người dùng.
Tương tự như thế, Facebook cũng đã nghĩ ra sáng kiến của riêng mình, với Facebook Instant Articles cho phép cung cấp nội dung web chia sẻ trên ứng dụng điện thoại của mình tức thì và chỉ trải nghiệm chủ yếu trên smartphone. Nội dung đã được xác thực trong Instant Article sẽ được đánh dấu với biểu tượng tia chớp khi nó được chia sẻ mọi nơi trong newfeed Facebook.
Facebook Instant Articles là gì?
Tính đến nay đối với Facebook, lượng người dùng đã lên tới 2,7 tỷ người và hoạt động thường xuyên trong ngày. Điều này giúp các doanh nghiệp kết nối với khách hàng mục tiêu ở quy mô nhỏ nhất. Và theo thống kê của trung tâm nghiên cứu Pew, 63% người dùng Facebook lướt qua tin tức và những bài content trên mạng xã hội.
Trước đây các bài viết từ báo hoặc website khi được đăng trên Facebook chỉ hiển thị dưới dạng liên kết, khi bạn bấm vào thì một trình duyệt nhỏ sẽ hiện ra và bắt đầu tải bài viết đó về cho bạn đọc. Cách này theo Facebook tốn khá nhiều thời gian và trung bình khoảng 8 giây để tải xong và là thứ tải chậm nhất trên Facebook.
Instant Articles là một trong những công cụ được Facebook xây dựng để khắc phục các vấn đề về tốc độ load trang web trên các thiết bị di động đặc biệt là trên smartphone.
Instant Articles là một định dạng xuất bản trên thiết bị di động cho phép các nhà xuất bản tin tức truyền tải các bài báo tới ứng dụng của Facebook tải và hiển thị nhanh gấp 10 lần so với trang web di động chuẩn. Và nội dung hợp tác mà nhà xuất bản có thể chọn sử dụng cho các bài báo họ chọn. Những người duyệt Facebook trong ứng dụng di động của họ có thể xem toàn bộ bài viết trên ứng dụng của Facebook, với định dạng rất giống với trang trên trang web của nhà xuất bản.
Facebook Instant Articles hoạt động như thế nào?
Khi bạn nhấn vào một link bài viết được chia sẻ trên Facebook, thông thường bạn sẽ được điều hướng tới nội dung bài viết tại website. Điều đó cũng làm mức độ quan tâm của người dùng đã giảm xuống trong khảo sát vào năm 2016.
Nhận ra điều này, cùng với xu hướng người dùng rời bỏ trang nếu như trang không tải ngay tức thì, Facebook đã tạo ra chương trình “Instant Articles” để làm hài lòng tâm lý kém kiên nhẫn của người dung. Giờ đây khi một người dùng click vào một liên kết được chia sẻ trên Facebook thông qua di động, nó sẽ hiển thị trực tiếp và tức thì bài viết. thay vì người dùng phải đợi trình duyệt mở bài đó ra. Nó tương tự như Google AMP giúp xem nhanh trên các link trực tiếp trên kết quả tìm kiếm.
Facebook đã thêm các tính năng để đảm bảo rằng trải nghiệm của người dùng được tốt hơn.
- Cho phép custom theme hiển thị cho Instant Article của bạn mà phản ánh đúng danh tính thương hiệu của bạn.
- Cho phép bạn nhúng email lead điền các trường ở cuối bài viết.
- Giờ các nhà xuất bản có thể đăng “branded content”.
- Bao gồm nội dung liên quan ở cuối bài viết mà sẽ đưa đọc giả đến nhiều nội dung của bạn hơn.
Ưu điểm của Facebook Instant Articles
Facebook Instant Articles tạo ra để giải quyết vấn đề cụ thể – thời gian tải chậm trên web mobile đã làm trải nghiệm cho người đọc tin tức bằng điện thoại giảm đi đáng kể. Đây là một vấn đề ảnh hưởng tới các nhà xuất bản mọi quy mô, đặc biệt là những người làm sáng tạo nội dung thông qua Facebook thì việc kết nối chậm chính là vấn đề.
Instant Articles cho người dùng một trải nghiệm hoàn toàn mới, hoàn hảo để đọc bài viết trong newsfeed nhanh hơn, dễ tương tác hơn. Tính năng này là nhằm mục đích là thay đổi luật chơi của ngành công nghiệp xuất bản khi giảm thời gian tải trang ở mức tối đa. Kết nối mọi người bằng các câu chuyện, bài viết, video hoặc hình ảnh mà có ý nghĩa nhất đối với họ.
Mở ra Instant Articles sẽ cho phép bất kỳ nhà xuất bản nào kể các câu chuyện tuyệt vời, tải nhanh chóng, đến với mọi người trên thế giới. Để đạt được mục tiêu này, Facebook giờ đây cho phép các nhà xuất bản nội dung trên chương trình Instant Articles của họ. Cho phép nhà xuất bản bán không gian chứa Ads cho Facebook trong Instant Article hoặc sử dụng mạng quảng cáo của Facebook.
Trong khi chương trình Instant Articles chỉ mới ra mắt, nhưng Facebook đã làm việc với nhiều thương hiệu lớn trong suốt nhiều tháng qua để kiểm tra độ hiệu quả của nó. Cho tới giờ, mạng xã hội thống kê đã có cải thiện thấy rõ tới một vài chuẩn hiệu năng chủ đạo. Ở nhiều quốc gia khác lượng người đọc bằng Facebook Instant Articles nhiều hơn 20-40% so với bài viết trên các trang website.