0941.11.99.00

Bố cục website là gì? Cách chia bố cục trang web đẹp
Bố cục website là gì? Cách chia bố cục trang web đẹp

Bố cục website là gì? Cách chia bố cục trang web đẹp

Trong lĩnh vực thiết kế, khái niệm bố cục website là gì nhận được sự quan tâm của rất nhiều designer. Thế nhưng, chưa thực sự có nhiều tài liệu chỉ rõ và giúp họ hình dung được chi tiết về bố cục website. Nếu vậy, hãy để chúng tôi giải nghĩa và phân tích giúp bạn, đọc ngay nhé!

Bố cục website là gì?

Bố cục website hay còn được nhắc đến với cái tên khác là layout web. Khái niệm này dùng để chỉ cách sắp xếp cũng như trình bày các bộ phận nằm ở giao diện hiển thị của một website. Việc thiết kế bố cục website thường sẽ bao gồm: căn chỉnh tỷ lệ, khoảng cách cũng như sắp xếp vị trí hiển thị cho các thành phần trên trang. 

Bố cục webiste thường được dùng nhiều trong các lĩnh vực liên quan đến sách, báo, tạp chí và gian hàng bán sản phẩm online. Bởi điều này giúp cho khách hàng truy cập nhanh và dễ dàng tìm kiệm được những thông tin mà họ mong muốn được biết. Từ đó, mang đến trải nghiệm tốt hơn, tăng lượt truy cập trên trang.

Bố cục website là gì?
Bố cục website là gì?

Các cách phân chia bố cục trang web phổ biến hiện nay

Tính đến thời điểm này, đại đa số các thiết kế liên quan đến bố cục của một trang website sẽ gồm có 5 phần chính. Cụ thể là:

Header

Header thường là nơi đảm nhiệm việc thể hiện các hình ảnh liên quan đến logo thương hiệu, danh mục thanh menu cùng với chuyên mục điều hướng khác. Phần header này sẽ được tùy chỉnh dựa trên nhu cầu của người dùng muốn hiển thị thanh menu như thế nào. Bạn có thể chọn menu hiển thị ngang – dọc hoặc ngang cố định, tùy nhu cầu. 

Body

Body chính là phần cần sự đầu tư nhiều nhất để có thể giúp doanh nghiệp khẳng định được vị thế của mình trong lòng khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp nên chủ động xây dựng và sáng tạo nội dung hấp dẫn để kéo lượt traffic tự nhiên về website. Đồng thời cũng từ đó tăng độ diện, nâng cao doanh số bán hàng.

Phần body của một trang website thường được chia làm nội dung trái – phải. Một trong 2 thành phần này sẽ chứa đựng content chính của bài viết mà website muốn truyền tải. Phần còn lại sẽ hiển thị các bài viết mới nhất, thanh tìm kiếm, Fanpage của thương hiệu.

Bố cục phổ biến nhất cho phần body của website thường là:

  • 1 cột: dành cho những trình duyệt trên smartphone
  • 2 cột: thích hợp sử dụng cho tablet và laptop.
  • 3 cột: dùng cho loại máy tính để bàn.

Footer

Footer hay còn được hiểu là phần chân trang web. Đây thường là vị trí hiển thị các thông tin liên quan đến đơn vị và cách thức liên hệ với doanh nghiệp. Thông tin được để nhiều nhất là email, số điện thoại, lược sử thương hiệu…

Footer cũng được đánh giá là nơi để website ghi điểm với mọi khách hàng. Vì thế, doanh nghiệp có thể sáng tạo theo cảm quan riêng mình, thể hiện Footer theo nhiều cách thức đặc biệt.

Sidebar

Trong bố cục website, sidebar chính là một thanh chứa đầy đủ các loại bài viết liên quan, mục PR và danh mục menu phụ. Sidebar thường được ứng dụng nhiều cho các trang web bán hàng online, có nhiều sản phẩm cần quảng bá.

Hơn nữa, cũng thích hợp sử dụng cho những web làm tiếp thị liên kết, tăng truy cập và chuyển đổi khi khách hàng tìm hiểu.

Navigation

Thành phần này được hiểu đơn giản là một thanh ngang chứa menu chính của website. Chúng giúp cho người dùng có thể hiểu tốt hơn về cấu trúc giao diện của một trang web. Đồng thời cũng giúp họ hình dung được doanh nghiệp đang muốn truyền tải thông tin trong những lĩnh vực nào.

Vì sao nên chia bố cục cho website?

Vì sao nên chia bố cục cho website?
Vì sao nên chia bố cục cho website?

Không phải ngẫu nhiên mà nhiều designer website chú trọng đến phần bố cục. Theo chia sẻ của các chuyên gia trong ngành thì layout website chính là cách tối ưu tốt nhất để đưa Website đến gần với khách hàng.

  • Bố cục website giúp tăng tính thẩm mỹ

Việc sắp xếp bố cục website gọn gàng, chuyên nghiệp sẽ tạo ấn tượng cho khách hàng khi họ có nhu cầu click vào trang web để xem các thông tin liên quan đến doanh nghiệp. Nếu bạn muốn giữ chân khách hàng lâu hơn trên trang web của mình, hãy chú ý tạo ra các layout thật độc đáo và bắt mắt.

  • Giúp tạo sự liên kết giữa các thành phần trên trang

Các thành phần trên website cần được bài trí một cách hợp lý. Điều này sẽ hỗ trợ cho khách hàng hình dung tổng thể về nội dung cũng như các thông điệp mà doanh nghiệp muốn truyền tải.

Nhiệm vụ của bố cục trang website lúc này chính là gián tiếp thể hiện mối tương quan giữa các thành phần. Từ đó, hỗ trợ người dùng tìm kiếm các thông tin liên quan dễ dàng hơn.

  • Tăng sự chú ý

Bạn sẽ không thể phủ nhận rằng, bản thân thích một website logic có thiết kế độc đáo. Các độc giả khác cũng vậy, họ sẽ bị thu hút bởi một website có sự bài trí đẹp. Nó sẽ in sâu trong tiềm thức với mỗi lượt truy cập của khách hàng. Qua đó, họ cũng bước đầu đánh giá được sự uy tín và tính chuyên nghiệp của tổ chức.

Nói một cách đơn giản thì việc thiết kế layout website tốt có thể thu hút sự chú ý của khách hàng và dẫn họ đi có chủ đích.

Như vậy, bạn đã hiểu về bố cục website là gì và tầm quan trọng của nó trên trang đúng không? Nếu có nhu cầu thiết kế website chuyên nghiệp, độc đáo, hãy liên hệ ngay với chúng tôi nhé!

Trả lời

×