Số lượng nhà quảng cáo bị chặn hoặc xóa do vi phạm chính sách trong năm 2023 tăng gần gấp đôi so với năm 2022 trước đó. Google khoá gần 13 triệu tài khoản quảng cáo và chặn gần 6 tỷ quảng cáo trong năm 2023.
Báo cáo An toàn quảng cáo năm 2023 của Google (Google 2023 Ads Safety Report) mới công bố tiết lộ rằng nền tảng đã chặn hoặc xóa hơn 12,7 triệu tài khoản của nhà quảng cáo vào năm 2023 – tăng gần gấp đôi 12 tháng trước đó.
Ngoài ra, công cụ tìm kiếm Google đã chặn hoặc xóa 5,5 tỷ mẫu quảng cáo do vi phạm chính sách của nền tảng – con số này cũng tăng nhẹ so với năm trước.
Về tổng thể, việc trấn áp các tài khoản quảng cáo lừa đảo hay có hành vi gian lận là rất quan trọng đối với sự an toàn của thương hiệu đồng thời cũng giúp đảm bảo không gian an toàn hơn cho người dùng để họ có thể tự tin thực hiện các giao dịch trực tuyến.
Tuy nhiên, cũng có rủi ro tiềm ẩn liên quan đến AI (trí tuệ nhân tạo), vì nó có thể tạm dừng các quảng cáo và nhà quảng cáo uy tín do nhầm lẫn.
Theo Báo cáo an toàn của Google Ads năm 2023, Google nhận thấy:
- Google đã chặn hoặc xóa 206,5 triệu quảng cáo do vi phạm chính sách xuyên tạc, bao gồm nhiều thủ thuật lừa đảo.
- Google đã chặn hoặc xóa 273,4 triệu quảng cáo vi phạm chính sách dịch vụ tài chính.
- Google đã chặn hoặc xóa hơn 1 tỷ quảng cáo do vi phạm chính sách lạm dụng mạng lưới quảng cáo, bao gồm cả việc quảng cáo phần mềm độc hại.
- Google đã chặn hoặc hạn chế phân phát quảng cáo trên hơn 2,1 tỷ trang (website) của nhà xuất bản.
- Google đã thực hiện hành động thực thi ở cấp trang web trên hơn 395.000 website của nhà xuất bản, tăng rõ rệt so với năm 2022.
Google tuyên bố rằng các hành vi lừa đảo và gian lận trên tất cả các nền tảng đang gia tăng vào năm 2023. Để chống lại những mối đe dọa này, Google đã triển khai 31 bản cập nhật cho chính sách Quảng cáo và Nhà xuất bản, chẳng hạn như:
- Cập nhật các biện pháp kiểm soát mức độ phù hợp để giúp nhà quảng cáo loại trừ các chủ đề mà họ muốn tránh trên khoảng không quảng cáo (Ad Inventory) trên YouTube và Hiển thị một cách đơn giản và nhanh chóng hơn.
- Cập nhật chính sách xuyên tạc để cho phép Google nhanh chóng đình chỉ tài khoản của những kẻ xấu một cách tốt hơn.
- Ra mắt chính sách Phân phối quảng cáo có giới hạn, được thiết kế để bảo vệ người dùng bằng cách hạn chế phạm vi tiếp cận của các nhà quảng cáo mà Google ít tin tưởng hơn.
- Ra mắt Trung tâm minh bạch quảng cáo – nơi người dùng có thể dễ dàng tìm kiếm và tìm thấy quảng cáo từ các nhà quảng cáo đã được xác minh trên nhiều nền tảng khác nhau như Tìm kiếm, YouTube và Hiển thị.