0941.11.99.00

Dự đoán định dạng và định hướng nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng trong 2024

Dự đoán định dạng và định hướng nội dung được ưa chuộng trên các nền tảng trong 2024

Bên cạnh những định dạng nội dung quen thuộc như video, stories, reels, năm nay, thị trường sẽ chứng kiến những thay đổi về xu hướng content trong truyền thông xã hội. Liệu xu hướng nào sẽ lên ngôi trong năm 2024?

1. Facebook

1.1. Về Format

Bài đăng văn bản, không có hình ảnh hoặc video: Mặc dù mới xuất hiện mấy năm gần đây, nhưng định dạng content này đã trở thành một trong những định dạng quen thuộc của nhiều thương hiệu, đặc biệt là các fanpage về cộng đồng, tin tức. Định dạng này thường cung cấp thông tin nhanh nhằm thu hút sự chú ý và tương tác từ cộng đồng. Thương hiệu cũng có thể sử dụng câu chuyện, hay các câu hỏi để tương tác với độc giả thông qua hình thức này.

Video: Video vẫn là “vua” trên Facebook, với tỷ lệ tương tác lên tới 13,9%, cao hơn so với các định dạng khác. Bạn cũng cần lưu ý phụ đề cho video, đây sẽ là cơ hội để tăng tính tiện lợi và thu hút lượt xem của người dùng.

Facebook Stories: Mặc dù ít phổ biến hơn so với Instagram, Facebook Stories sẽ tiếp tục cung cấp một cách để chia sẻ nội dung ngắn hạn và cá nhân hóa.

Facebook Reels: Reels đang là định dạng nội dung phát triển nhanh nhất trên Facebook và được nền tảng ưu tiên trong việc hiển thị trên dòng thời gian của người dùng. Không giống như Facebook Stories, chỉ giới hạn người xem là người theo dõi bạn, Reels mở rộng phạm vi tiếp cận (do một phần thuật toán của Meta).

Facebook Live: Facebook Live sẽ tiếp tục là một công cụ mạnh mẽ để tương tác trực tiếp với cộng đồng.

1.2. Về Content

Meme: Sự hài hước đã luôn và vẫn là một công cụ hữu hiệu để thu hút sự quan tâm của người dùng. Từ câu nói đến hình ảnh, “nguyên liệu” để sản xuất ra content giải trí là một kho tàng bất tận trong thế kỷ 21. Trên thực tế, Facebook thậm chí còn khuyến khích sự hài hước nếu như post nội dung đó hoạt động tốt.

Nội dung do người dùng tạo: Không cần phải mất thời gian vào việc tạo nội dung, hãy để người dùng làm công việc đó. Thông thường, nội dung do người dùng tạo (UGC) có nét độc đáo và hấp dẫn riêng đối với thương hiệu và sản phẩm, khiến chúng có khả năng chia sẻ đáng kinh ngạc.

Tin tức và sự kiện: Đây là chủ đề được ưa chuộng khi nói đến mạng xã hội. Bạn có thể tận dụng các sự kiện trong đời thực để tăng cường nhận diện thương hiệu, chẳng hạn như 1/4, 1/6, 8/3…

Người ảnh hưởng (Influencers): 80% nhà tiếp thị dành ngân sách cho chiến dịch influencer marketing vào năm 2024. Sự tương tác và tiếp cận mà họ mang lại có thể giúp thương hiệu đạt được mục tiêu của mình một cách hiệu quả và nhanh chóng trên Facebook.

2. Tiktok

2.1. Về Format

Video ngắn sáng tạo: TikTok được biết đến với các video clip ngắn, sáng tạo thường kéo dài từ 15 giây đến 3 phút. Người dùng có thể thêm nhạc, bộ lọc và các hiệu ứng đặc biệt để video trở nên ấn tượng và thu hút nhiều người xem hơn.

2.2. Về Content

Dance Challenge: Luôn nằm trong danh sách những xu hướng hay nhất của TikTok với sự đa dạng về bài hát và điệu nhảy. Việc tạo và tham gia những thử thách này đã giúp một số TikToker trở nên nổi tiếng.

Tiểu phẩm: Đầu tư những kịch bản nhỏ hoặc lớn để mang những tiểu phẩm giải trí hoặc giới thiệu đến sản phẩm/dịch vụ thương hiệu là một xu hướng cần được cân nhắc trong năm 2024.

Vlog hằng ngày: Tạo ra các video tóm tắt về ngày, tuần hoặc sự kiện để chia sẻ với người xem trên TikTok, thêm âm nhạc và hiệu ứng để tạo ra một trải nghiệm hấp dẫn và sâu sắc.

Video #StoryTime: Chia sẻ câu chuyện cá nhân hoặc kinh nghiệm cá nhân thông qua hashtag #StoryTime trên TikTok, tạo ra những video chân thành và cá nhân để kết nối mạnh mẽ hơn với cộng đồng của bạn.

Hỏi & Đáp: Tận dụng tính năng Hỏi & Đáp mới của TikTok để tương tác với người theo dõi. Hãy đặt câu hỏi và nhận phản hồi từ khán giả để tạo ra nội dung phản ánh nhu cầu và mong muốn của họ.

Ngoài ra, các chủ đề như mẹo vặt cuộc sống, công thức nấu ăn, hát nhép, makeup…. cũng thu hút được lượng lớn người xem trên TikTok.

3. Instagram

3.1. Về Format

IGTV (Instagram TV): Nền tảng dành cho các video clip dài lên tới 60 phút. IGTV cho phép người dùng tạo nội dung phong phú hơn các định dạng khác.

Reels và stories: Trong khi stories có tỷ lệ tương tác trung bình là 1,08% thì Reels có tỷ lệ tương tác cao hơn, với 3,21%. Với thời lượng tối đa là 90s, Reels hiện đang là định dạng có tiềm năng phát triển trong năm 2024.

3.2. Về Content

Nội dung giải trí, sáng tạo và mang lại giá trị: Theo một cuộc khảo sát trực tuyến toàn cầu được thực hiện vào năm 2022, 50% người dùng Instagram hàng tuần nói rằng họ muốn xem nội dung hài hước trên nền tảng mạng xã hội. Ngoài ra, 46% tổng số người được hỏi nói rằng họ muốn xem nội dung sáng tạo, trong khi 41% cho biết họ muốn xem nội dung mang tính thông tin trên Instagram. Hơn một phần ba người dùng muốn xem nội dung hấp dẫn trên ứng dụng chia sẻ ảnh và video.

Thời trang bền vững: Theo nghiên cứu của Insta, thói quen thời trang hàng đầu của Gen Z trong năm 2024 là tiết kiệm, đồ cổ điển và truyền thống và DIY.

4. Linkedin

4.1. Về Format

Các bài viết và blog truyền thống: Khảo sát cho thấy 42% người được hỏi cho biết thích tiếp cận nội dung thông qua các bài viết và blog trực tuyến. Bởi các nội dung này rất dễ truy cập, có thể đọc trên thiết bị di động ở mọi nơi và có thể dễ dàng chia sẻ trên mạng xã hội hoặc qua nền tảng nhắn tin.

Video: Video vẫn giữ giá trị lớn trong chiến lược nội dung, với 31% khán giả cho biết họ thích xem video hơn các nội dung truyền thống.

Tệp PDF có thể tải xuống: Tệp PDF và sách trắng có thể tải xuống hữu ích cho những người đang ở trong “hành trình mua hàng”.

4.2. Về Content

Video LinkedIn gốc: Là một loại nội dung LinkedIn quan trọng thu hút được sự tương tác. Các video trên LinkedIn kiếm được mức độ tương tác trung bình gấp ba lần so với các bài đăng văn bản.

Chia sẻ cá nhân: Các bài đăng cá nhân là cách thể hiện cá tính và con người bạn với không gian truyền thông xã hội. Chúng thường chứa những suy nghĩ, ý tưởng và trải nghiệm cá nhân, tạo nên một sự kết nối giữa bạn và người đọc. Dù là chia sẻ về giá trị, tính cách hay sở thích cá nhân, các bài đăng này thường thu hút sự tương tác hơn vì chúng tạo ra điểm độc đáo và mối liên kết riêng biệt với độc giả.

5. Youtube

5.1. Format

Youtube Shorts: Bùng nổ nội dung dạng ngắn như YouTube Shorts cung cấp cơ hội để tiếp cận lan truyền và mở rộng lượng khán giả. Đồng thời, những thách thức sáng tạo và đổi mới trong cách kể chuyện ngắn gọn cũng được khuyến khích và tạo ra những trải nghiệm mới cho người xem.

Video phát trực tiếp: Phát trực tiếp là một xu hướng ngày càng tăng trên YouTube 2024 vì tính năng này mang đến cái nhìn chân thực và nguyên bản về cuộc sống của người sáng tạo hoặc các sự kiện mà họ tham dự. Người xem có thể đặt câu hỏi và tương tác với người sáng tạo theo thời gian thực, tạo cảm giác cộng đồng và thân mật. Phát trực tiếp là một cách tuyệt vời để người sáng tạo kết nối với khán giả và xây dựng mức độ tương tác thông qua các tương tác trực tiếp và không theo kịch bản.

5.2. Về Content

Nội dung hướng dẫn: Mọi người thường tìm kiếm các video hướng dẫn trên YouTube để học các kỹ năng mới, chẳng hạn như công thức nấu ăn, dự án DIY, hướng dẫn trang điểm hoặc các chủ đề giáo dục. Bằng cách cung cấp thông tin rõ ràng và giá trị qua các bước thực hiện, bạn có thể thu hút sự quan tâm của khán giả.

Vlog và câu chuyện cá nhân: Vlog cho cái nhìn gần gũi vào cuộc sống của người sáng tạo, chia sẻ trải nghiệm cá nhân, chuyến đi và thói quen hàng ngày, tạo ra kết nối giữa người xem và người tạo nội dung. Loại content này có rất nhiều chủ đề có thể khai thác, cụ thể: du lịch, du học, nấu ăn…

Unboxing: Bài đánh giá sản phẩm hữu ích và chi tiết thu hút người dùng YouTube khi họ muốn tìm hiểu về sản phẩm trước khi mua. Việc cung cấp đánh giá trung thực có thể xây dựng lòng tin từ khán giả.

Thể thao và sức khỏe: Những người đam mê thể dục và những người quan tâm đến sức khỏe thường tìm kiếm các thói quen tập luyện, công thức nấu ăn lành mạnh và mẹo về lối sống trên YouTube.

Tạm kết

Mỗi nền tảng đều có đặc điểm riêng biệt về định dạng và nội dung, tạo điều kiện cho việc tạo ra các trải nghiệm độc đáo và hấp dẫn. Với sự phát triển không ngừng của các nền tảng truyền thông xã hội, người sáng tạo có thể linh hoạt chọn lựa và sử dụng các tính năng khác nhau để tương tác và thu hút đối tượng khán giả cụ thể của họ, từ đó thực hiện các chiến dịch marketing một cách hiệu quả nhất.

Trả lời

×