0941.11.99.00

Có phải website “dỏm” mới xài WordPress? Hiểu về WordPress

Có phải website “dỏm” mới xài WordPress? Hiểu về WordPress

Nếu đã từng có ý định viết blog hoặc tạo một website, chắc hẳn bạn cũng phải nghe ngóng về WordPress. Đây là nền tảng cực kỳ thông dụng và rất được ưa thích. WordPress được đánh giá là đơn giản, dễ mày mò với công dụng cao. Song, nền tảng cũng nhận nhiều ý kiến trái chiều về sự lỗi thời của nó.

Thông qua quick knowledge (kiến thức nhanh) sau, bạn có thể tư duy sâu sắc về hiểu nhầm của mình. Có thể bạn sẽ tạo ra một bài blog thú vị bằng WordPress sau bài viết này chăng? Cùng Renren tìm hiểu nào.

Wordpress

Tổng quan về WordPress:

WordPress là nền tảng miễn phí mang mã nguồn mở được viết bằng ngôn ngữ PHP (Personal home Page). Chương trình dựa trên nguồn dữ liệu MySQL (My Structure Query Language) hoặc MariaDB. Ban đầu, nền tảng này được tạo ra để phục vụ cho nhu cầu về xuất bản blog. Sau đó WordPress đã phát triển thêm các hình thức truyền thống như mailing lists (danh sách mail) và forum (diễn đàn). Chúng nhằm hỗ trợ cho web content.

WordPress, tính tới tháng 05/2021, được sử dụng bởi 41,1% so sánh với tổng số 10 triệu websites toàn cầu. Số người tham gia chiếm tới 64,8%, trở thành một trong những giải pháp quản lý hệ thống nội dung lớn nhất.

WordPress lần đầu xuất hiện vào năm 2003 như là một biện pháp, hay nói cách khác là nhánh phát triển của b2/cafelog. Đây là sự kết hợp ý tưởng giữa Mullenweg và Mike Little, cùng với sự gợi ý của một người bạn – Christine Selleck Tremoulet, cái tên “WordPress” ra đời.

Vì sao nên sử dụng WordPress?

1) Nền tảng CMS (Content Management System) phủ sóng khắp thế giới:

Theo thống kê với khoảng 65% websites toàn cầu, WordPress luôn là nền tảng được nghĩ tới và cân nhắc trong suốt quá trình sáng tạo web của bạn.

2) Bề dày lịch sử:

Thành lập vào năm 2003 và tới thời điểm hiện tại, WordPress chính thức được 18 tuổi (độ tuổi cực kỳ trưởng thành và chín chắn). Đây có thể là minh chứng cho sự phát triển mạnh mẽ và trưởng tồn trong lĩnh vực thiết kế website.

3) Có mã nguồn CMS mở:

Dù bạn là ai, làm gì, ở đâu, miễn là bạn đang có ý định thành lập một trang web của riêng mình và có Internet, cấu trúc WordPress luôn có thể truy cập và được phát triển theo ý muốn của bạn.

4) Thân thiện với người dùng:

  • Vì mọi thao tác đều đơn giản: bạn sẽ chẳng lo ngại nếu kỹ năng của về website, trình bày của mình có bị hạn hẹp hay không. Chỉ cần tìm hiểu một vài vấn đề cơ bảo thông qua việc học thiết kể website, bạn sẽ có ngay cho mình một blog riêng hoặc web riêng của doanh nghiệp.
  • Bản thân nền tảng đã cung cấp một lượng theme đa dạng: nếu chịu khó đầu tư, bạn sẽ có thể tuỳ thích sáng tạo.

5) Plugins và themes phong phú:

wp

Đa dạng mẫu themes 

Lượng người sử dụng đông khắp mọi miền đã khiến các nhà phát triển (developers) không ngừng cải tiến, cập nhật thêm nhiều themes mới. Tuy vậy, bạn cần chi trả một lượng phí để có thể toàn quyền sở hữu những themes này. Ngoài ra, plugins sẽ được ưu ái hơn vì hầu hết đều miễn phí.

Những sai lầm khi nghĩ về WordPress:

1) Website lỗi thời, chỉ dùng cho dự án nhỏ bé:

Trước khi giải đáp vấn đề này, hãy cùng tác giả điểm mặt qua những dự án hay doanh nghiệp đã từng hợp tác sử dụng nền tảng này cho sản phẩm của mình:

  • Website công ty Coca Cola ở Pháp
  • Website công ty Sony
  • Website BBC America
  • Website của Katy Perry
  • Official Linkedln Blog
  • Angry Birth

Khỏi phải nói, nếu bạn là một dân đam mê thiết kế web thứ thiệt, hoặc một nhà marketing, chắc hẳn bạn đã từng nghe qua một trong những thương hiệu trên.

Nói về giao diện website game, Angry Birds là một điển hình. Bạn có thể thấy nền tảng đồ hoạ cầu kỳ và bắt mắt, chuyên nghiệp được thể hiện. Chính các nhà làm game cũng lựa chọn WordPress cho mảng thiết kế của mình.

Sony cũng hoạt động dựa trên nền tảng của WordPress với thiết kế đóng hộp dùng để lưu trữ kho dữ liệu thông tin với nhiều sản phẩm khác nhau. Sony nổi tiêng trong ngành điện tử và công nghiệp game và bắt đầu sử dụng WordPress vào năm 2007.

Bên cạnh đó, một nữ ca sĩ đình đám như Katy Perry cũng không ngần ngại sử dụng WordPress để phát triển thương hiệu cá nhân. Bạn có thể tìm thấy hình ảnh hay video của cô nàng với đa dạng lĩnh vực về âm nhạc, du lịch, cuộc sống,… Với cấu trúc tinh xảo nhưng vẫn thanh lịch, tông màu trắng hồng xanh chủ đạo, WordPress vẫn luôn hỗ trợ lưu lượng lớn đối với đội ngũ quản lý thông tin của Katy.

2) Tốc độ loading chậm:

Vấn đề mà đa số người tiêu dùng đều gặp là phải mòn mỏi chờ đợi truy cập website. Điều đó đã xảy ra với nhiều người không chỉ khi sử dụng WordPress mà còn rất nhiều website khác. Nhưng, Tech Crunch, chuyên trang công nghệ lớn trên thế giới, với 30 phút lại xuất hiện chục bài đăng. Doanh nghiệp này vẫn tin tưởng lựa chọn WordPress để phát triển website của mình. Mà khi truy cập, bạn chỉ mất khoảng 3 giây đối với một website cực kỳ nhiều thông tin. Việc loading (chạy dữ liệu) chậm đơn giản là do các yếu tố về mạng Internet, dữ liệu quá lớn mà các lập trình viên lại chưa tối ưu web. Để thay đổi điều này, bạn có thể điểu chỉnh nhằm tăng tốc webite bằng cách:

  • Sử dụng bộ nhớ đệm cho website
  • Giảm dung lượng hình ảnh
  • Bỏ những plugin không cần thiết
  • Chọn theme thích hợp
  • Tối ưu nguồn dữ liệu web
  • Giảm số lượng quảng cáo trang

Techcrunch.com

Kết:

WordPress tuy đơn giản nhưng lại rất hữu ích và có nhiều tính năng vượt trội. Không tính đến gói chi phí, WordPress căn bản là một công cụ đáng để trải nghiệm. Theo chuyên gia, một người thành thạo chỉ khoảng một tuần để làm quen hệ thống WordPress. Nếu chậm, bạn có thể chỉ mất khoảng một tháng.

Nếu còn bất cứ điều gì chưa hài lòng về WordPress mà muốn chia sẻ thì “líc líc” vào chatbox để được đội ngũ Renren giải đáp nhé!

(Irene)

Trả lời

×